Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

Thương hiệu làm thay đổi th��� giới

Khoảng bốn thập kỷ trước , khi những mẩu lăng xê thuốc lá được phát sóng dày đặc , lấn lướt các cửa hàng mậu dịch bánh mì kẹp thịt , nhiều công ti bán hàng đã được tràn đầy hy vọng có thời cơ lắp đặt những máy bán thuốc lá tự động trong nhà cầu cửa hàng mậu dịch của mình. Thời đó , các thiết bị như vậy được xem là thước đo sự tiện nghi , không bị hạn chế cho khách hàng ở vô luận hoàn cảnh nào - từ một tiệm ăn được yêu thích nhất vùng cho đến một bữa tối thường nhật nhất. Chúng cũng mang đến một khoản lợi nhuận không nhỏ cho chủ nhà hàng , cũng như cho công ti bán hàng bằng máy tự động. Nhưng chúng không được phép lắp đặt bên trong các tiệm thức ăn nhanh , tại sao?. Đi tiền phong trong việc này là McDonald's với các tiệm thức ăn nhanh lan rộng khắp nước Mỹ với tốc độ chóng mặt. Các công ti bán hàng bằng máy tự động có tham vọng nhất đều rất sẵn lòng hiệp tác làm ăn với họ nhưng những công ti này luôn vấp phải sự từ chối trị thẳng thừng của McDonald's. Dường như nhà sáng lập Ray Kroc , không muốn có khói thuốc lá trong chuỗi nhà hàng của mình khi thực khách đang tận hưởng những chiếc bánh hamberger đầy hấp dẫn của ông. Tiêu chí của McDonald's , ngày trước cũng như bây chừ , là làm chấp nhận khách hàng một cách nhanh nhất , rồi chuyển sang những khách hàng kế tiếp - cứ như thế. Có thể nói Kroc là một nếu điển hình trong việc đả phá các tư tưởng truyền thống. Đế chế của ông mở rộng ra xung quanh. Dù có đà tăng trưởng của công ti gần đây có sút giảm , nhưng hơn 15 năm sau cái chết của ông , công ti đã có 25.000 chi nhánh trên 119 quốc gia - và kiểm soát gần như phân nửa ngành công nghiệp thức ăn nhanh , ngành công nghiệp mà họ là người khai sinh ra. Các quan lại sát đều cùng quan điểm hoặc suy nghĩ với ai đó rằng McDonald's làm được điều này bằng cách liên tiếp đeo đuổi triết lý kinh dinh nền tảng mà người sáng lập đã đi tiền phong trong việc thực hiện: Xây dựng những nhà hàng giản đơn , thông dụng và dễ dễ dàng cảm nhận , với cung cách phục vụ người ốm thân thiện , giá cả phải chăng và không có việc đợi chờ bàn trống trong khi có ai đó hút xong một điếu thuốc. Sự lớn mạnh của McDonald's , và của Raymond Kroc , là chứng cứ rỏ rành cho cố gắng thay đổi thế giới của các nhà doanh nghiệp không hề biết đến biên giới giữa các quốc gia. Kroc luôn có khát vọng vươn tới ngôi vị số 1 trong chuye mà ông đã lựa chọn , nhưng ông không thật sự đạt được thành công cho đến đã ở tuổi luống tuổi. Thời trẻ trai , ngoài nghề nghiệp cốt yếu là làm tài xế xe cứu thương cho tổ chức hồng thập tự , ông còn kiếm sống bằng cách bán ly giấy vào ban ngày và chơi đàn piano cho một đài phát thanh xứ sở vào buổi tối. Một trong những khách hàng mua ly lớn nhất của ông là Earl Prince , người đã phát minh ra chiếc máy lắc sữa năm trục quay có tên là máy Multimixer. Rất chịu tác động hoặc ảnh hưởng rõ rệt với chiếc máy mang tình cảm mạng này , Kroc đã đầu tư tất cả những gì ông có để được trở nên nhà phân phối độc quyền của nó. Ông cũng không chơi nhạc vào ban đêm nữa. Trong vòng 17 năm tiếp theo , ông đã đi khắp nước Mỹ mà không hề biết mỏi mệt để chào bán chiếc máy này. Mặc cho rất nhiều chứng bệnh như tiểu đường , viêm khớp , hỏng túi mật và phần lớn tuyến giáp trạng , Kroc vẫn rất hiệu quả trong hoạt động kinh dinh của mình. Vào năm 1954 , ông nhận thấy được một thời cơ kinh dinh rất tốt khi gặp hai phu phụ đến từ California tên là Richard và Maurice McDonald. Hai người này làm chủ một nhà hàng kinh dinh rất nhộn nhịp ở San Bernardino và cần tám chiếc máy trộn đa năng để trợ giúp cho nghề nghiệp. Kroc , khi đó đã 52 tuổi , quyết định tìm hiểu xem mô hình kinh dinh nào lại có xác xuất dẫn đến một đơn đặt hàng lớn như như vậy. Ông khảo sát kỹ lưỡng nhà hàng này và tức thì quyết định rằng đã đến lúc thay đổi sự nghiệp của mình. Nhà hàng của phu phụ nhà McDonald's là một nơi chuyên bán bánh mì kẹp thịt. Từ khi ôtô lần đầu tiên ra mắt mọi người , những cửa hàng mậu dịch bán thức ăn cung cấp hàng bằng xe máy đã hiện ra - đặc biệt là ở California. Công ti đầu tiên có loại hình service này là A&W Root Beer , khai trương tại Sacramento vào thập niên 20 của thế kỷ trước. Theo bước nó là nhiều công ti "giao hàng tận nơi" , loại công ti này sử dụng các công chức giao hàng đến những bãi đỗ xe và phục vụ người ốm những khách hàng không thích rời khỏi chiếc xe của mình. Phu phụ nhà McDonald tham gia vào xu hướng này vào năm 1940 , và chỉ trong vòng hơn mười năm công ti của họ đã là nơi đi lại quen thuộc thường xuyên của giới trẻ. Dù có vậy , vào năm 1948 , hai người đã quyết định làm cho cửa hàng mậu dịch của mình trở nên thật ngh ii với việc thực hành những thay đổi khôn xiết hiệu quả. Họ không duy trì dịch vụ giao hàng tận nơi tphcm thâu xe hơi nữa , nhưng họ giảm giá bán , và thiết kế một quầy hàng mà ở đó khách hàng sẽ tự gọi món cho mình dựa trên một menu mới giới hạn hơn. Điểm hấp dẫn nhất của cửa hàng mậu dịch này là: Một chiếc bánh mì thịt giá 15 xu - lúc nào cũng được phục vụ người ốm theo một cách giống nhau , ăn kèm với mù tạt , tương cà , hành ta và hai lát dưa chua mỏng. Loại hình kinh dinh mới mẻ này làm công việc kinh dinh của hai phu phụ nhà McDonald ngày một bận rộn và sáu năm sau họ đã gọi Kroc để mua thêm nhiều máy trộn đa năng. Kroc nhận thấy tiềm năng mở mang hoạt động kinh doanh ra Cả nước theo mô hình này và chóng vánh thiết lập một thỏa thuận với hai anh em McDonald thụ tang thành nhà kinh tiêu bán hàng của họ. Một năm sau , ông đã có cửa hàng của riêng mình ở Des Plaines , Illinois ( ngôi nhà này ngày nay là một viện bảo tàng những đồ Làm ra của các tập đoàn , bao gồm cả chiếc máy trộn đa năng ). Vào năm 1961 , khi ông đang điều hành 228 cửa hàng trên toàn nước Mỹ , ông đã mua lại công ty của hai anh em nhà McDonald với giá 2 , 7 triệu đôla. Sau đó ông tuyên bố với giới truyền thông rằng ông vẫn hạn chế cái tên McDonald's vì cái tên "Bánh mì kẹp thịt Kroc" nghe có vẻ không được quyến rũ cho lắm. Ông cũng hy vọng một ngày nào đó ông sẽ điều hành 1.000 tiệm bán thức ăn nhanh như thế. Giờ đây khi đã nắm toàn quyền kiểm tra công ty , Kroc vẫn bám sát với những nguyên tắc đã được kiểm chứng của mình. "Nếu bạn có thời gian để ỷ lại , thì bạn cũng có thời gian để dọn dẹp" trở thành một trong những câu nói ưa chuộng nhất của ông , và ông thường a dua câu nói này bằng cách tự mình nhặt lấy cây chổi để quét sàn và bãi đỗ xe. Một câu nói yêu thích khác là "Bán hàng là nghệ thuật giúp khách hàng có được món hàng đó theo cách riêng của bạn" , ông thường dụng câu nói này để giải thích cho triết lý kinh doanh của mình. Những Bắt đầu làm nhằm biểu hiện câu nói này của ông và các câu châm ngôn tương tự đã giúp McDonald's bán được hơn 1 tỷ chiếc bánh hamburger tính đến năm 1963 , và dấu mốc này đã được thắp sáng bằng đèn nê-ông trước mỗi nhà hàng McDonald's. địa điểm trước kia là nhà hàng McDonald's hàng đầu được nhượng quyền thương hiệu bởi Ray Kroc , nay là bảo tàng McDonald's , tại Des Plaines , Illinois. Cùng năm 1963 Kroc mở cửa tiệm thứ 500 của mình và cho ra mắt một chú hề có nhựa sống mãnh liệt tên là Ronald McDonald – người đóng vai chú hề này sau đó trở thành phát thanh viên dự báo thời tiết , ông ta tên là Willard Scott. Chú hề này xuất hiện trong một sê-ri quảng cáo truyền hình mà sau đó cũng trở thành nức tiếng như chính bản thân chuỗi cửa hàng vậy. Vào năm 1965 , McDonald's được cổ phần hóa. Hai thập kỷ sau , nó trở thành một trong 30 công ty chuẩn mực để tính chỉ số Dow Jones; tổng giá trị cổ phiếu chào bán cho công chúng khi đó chỉ là 2.500 đôla , tương đương khoảng 3 triệu đôla ngày nay. Kroc đã gắng gỏl mở đầu những mô hình kinh doanh nhà hàng khác trong vài năm , nhưng không mô hình nào thật sự có công hiệu. Dù vậy , McDonald's vẫn nối phát triển khôn cùng Dữ dội , và mong ước điều hành 1.000 cửa hàng kinh tiêu của Kroc đã thành hiện thực vào năm 1968. Ba năm sau , công ty của ông phát triển Ra khỏi cửa phạm vi nước Mỹ bằng cách mở mang thị trường sang châu Âu và Australia. Khi Kroc qua đời vào năm 1984 , công ty đã có hơn 7.500 chi nhánh trên toàn thế giới. McDonald's nối khai phá những vùng đất mới , và khách hàng theo bước một cách náo nức ngay cả ở những nơi mà nhiều người xem là Trái để phát triển loại hình kinh doanh này. Giá dụ , vào năm 1994 , khoảng 15.000 người đã tập hợp vào ngày khai trương cửa hàng McDonald's tại đô thị Kuwait để thưởng thức món Hamburger yêu thích của người Mỹ. Ngày nay , mạng lưới cửa hàng quốc tế chiếm gần 60 % tổng doanh thu và lợi nhuận của công ty. Con số 12.500 cửa hàng của nó trên phạm vi nước Mỹ đã tăng một cách đáng kể trong những năm gần đây nhờ có sự xuất hiện của các cửa hàng bán lẻ bên trong các khu vực mua sắm mới như cửa hàng của Wal-Mart và Amoco , chiếm 40% thị phần ngành kinh doanh thức ăn nhanh trên toàn nước Mỹ. Dù vậy , việc điều hành kinh doanh tại Mỹ không phải không có khó khăn. Tình trạng bão hòa của thị trường và số đối thủ cạnh tranh ngày càng tăng - từ những chuỗi cửa hàng bán hamburger khác cũng như các loại thức ăn đang ngày càng được ưa chuộng như pizza , thức ăn Mexico và gà rán - đã Phạm vi số cửa hàng mới khai trương ở Mỹ vào năm 1998 ở con số 92. Vương sự chúng đổi thay khẩu vị và có thể là để đặc tính với sự phát triển rộng khắp của công ty cũng góp phần làm doanh thu giảm sút. Nhưng McDonald's vẫn không ngừng đáp trả bằng các hoạt động khuyến mãi nhắm đến ích lợi của cộng đồng như đồ chơi con nít , phối hợp với những buổi chiếu ra mắt của các bộ phim lớn. Các mẩu quảng cáo truyền hình công hiệu , khuyến mãi những vật dụng quen thuộc như vậy cùng với tên gọi thân mật Big Mac và những sản phẩm mới như phần ăn tráng miệng McFlurrie , cũng được triển khai. Cùng Khi đó , những bước đầu tư vào các chuỗi cửa hàng nhỏ lẻ chuyên bán bánh pizza và thức ăn Mexico cũng mang đến cho công ty tiềm năng phát triển rất lớn. Người ta dự đoán rằng McDonald's vẫn có thể mở thêm 10.000 cửa hiệu nữa trên thị trường toàn cầu trong những năm sắp tới. Cũng giống như sự dị biệt giữa chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh của ông và các nhà hàng khác , Ray Kroc còn hơn cả một thương gia bình thường. Với niềm tin rằng điều quan trọng nhất là sự đóng góp cho nơi mà mình sinh sống , Kroc bắt đầu hoạt động từ thiện của McDonald's vào năm 1974 ( những Bắt đầu làm như vậy rất ít thấy Khi đó ) bằng cách xây dựng Nhà mở McDonald hàng đầu ở Philadelphia. Được thiết kế để cung Đem cho những Nhà ở của các đứa trẻ bị lâm bệnh hiểm nghèo một nơi ở thoải mái , hiện có 200 ngôi nhà như vậy trên toàn thế giới. Ngoài ra , Quỹ từ thiện McDonald's và Các quy định từ thiện vì con nít cũng là một phần trong những nỗ lực nhằm quyên góp khoảng 20 triệu đôla hằng năm cho hoạt động từ thiện này. Hai năm sau cái chết của Kroc , người vợ tên Joan của ông nối những nỗ lực của ông bằng cách thành lập quỹ từ thiện mang tên Ngôi nhà McDonald. Kể từ Khi đó cá nhân bà đã đóng góp hơn 100 triệu đôla , để giúp rập tất thảy những người gặp khó khăn từ vô gia cư cho đến phong trào giải trừ vũ khí hạt nhân. Trong những năm gần đây bà cũng thầm lặng đóng góp cho các nạn nhân thiếu đối xử Bắc Dakota số tiền 15 triệu đôla , cùng với 80 triệu đôla đóng góp cho Quỹ quân đội cứu trợ để xây dựng một trung tâm vì cộng đồng ở San Diego. McDonald's đã thuê hàng ngàn nhân viên lớn tuổi và khuyết tật , và có những Các quy định tu bổ để giúp phát triển công việc của họ cùng với nữ giới và các nhân viên thuộc diện thiểu số khác. Sau nhiều năm bị chỉ trích vì vấn nạn xả rác lang tạ từ những bao bì giấy gói của mìnhï , McDonald's đang làm việc với Quỹ gác canh Môi trường nhằm giảm lượng rác không phân hủy được và những thứ khác bằng cách chuyển từ nguyên liệu nhựa tổng hợp sang sử dụng túi đựng bằng giấy. Ngoài ra , từ năm 1994 , có khoảng 8.500 nhà hàng của McDonald's trở thành khu vực không có khói thuốc lá. Và , đương nhiên cũng không có một máy bán thuốc lá tự động nào được nhìn thấy trong cửa hàng của họ. Nắm bắt khuynh hướng cà phê chất lượng cao và sự ra đời hàng loạt của các tiệm cà phê cao cấp , McDonald's bắt đầu mở các bar cà phê với tên gọi McCafé bên trong các nhà hàng của mình , trước hết tại Melbourne , Australia , vào năm 1993. Mười năm sau đó , McDonald's đã có 600 McCafé như thế trên toàn thế giới. Năm 2006 , McDonald's tự làm mới mình bằng (Lập trường tái thiết kế tất các nhà hàng của họ trên khắp thế giới. Đây là cuộc đại kiến thiết lớn nhất của McDonald's kể từ những năm 1970. Thiết kế mới vẫn hạn chế hai vẻ đan và vàng truyền thống của McDonald's cùng hai màu mới là màu ô liu và xanh lá , nhưng vẻ đan được làm dịu đi thành nàu nâu đất và màu vàng thành màu vàng ánh kim ( golden ) để mang lại sự óng a óng ánh tươi tắn gia chi dĩ. Song song , McDonald's cũng tăng cường sử dụng các loại nguyên liệu trang trí bằng gạch và gỗ cũng như hạn chế dần nguyên liệu nhựa. Họ sử dụng đèn treo có ánh sáng dịu mắt hơn và trang trí các bức tường bằng những bức tranh mỹ thuật hiện đại. Bằng tất thảy nỗ lực của mình , McDonald's nối hướng đến việc phục vụ khách hàng những bữa ăn giàu dinh dưỡng , ít tốn kém thời gian , và trong một không gian trong sạch đúng nghĩa. Ray Kroc đã nói: Phẩm chất của nhà lãnh đạo được phản ảnh qua các chuẩn mực mà họ đặt ra cho chính mình. ( Trích cuốn sách "50 công ty làm đổi thay thế giới" do First News phát hành ).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét