Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

Phí hậu cần quá cao , cản ngăn kinh tế VN phát triển

Yếu tố nào đưa Việt Nam thoát khỏi khó khăn kinh tế? Thế giới đánh vận động trong cơn suy thoái Theo Luật thương mại Việt Nam , dịch vụ hậu cần nghề cá ( logistics ) là một hoạt động thương mại do các thương gia tổ chức , thực hiện một hoặc nhiều công đoạn bao gồm nhận hàng , vận tải , lưu kho bãi , làm thủ tục hải quan , các loại giấy tờ , tư vấn khách hàng , đóng gói , giao hàng hoặc các dịch vụ khác liên đới đến hàng hóa để hưởng phí thù lao.Vào thời điểm này , Việt Nam cũng như các nước khác đang phải đối mặt với sự khủng hoảng của nền kinh tế toàn cầu và đang tìm mọi cách để vượt qua thời kì khó khăn này.Tuy nhiên , theo Cuối cùng điều tra của Transport Intelligence , tình trạng cơ sở hạ tầng về vận tải yếu kém , lượng hàng hóa tồn kho còn nhiều , thủ tục hành chính rườm rà đang là những nguyên nhân chính gây cản trở cho sự phát triển của thị trường dịch vụ hậu cần nghề cá nói riêng và của nền kinh tế Việt Nam nói chung.Theo ước tính , chi phí dich vu hau can nghe ca trên thị trường Việt Nam hàng năm chiếm khoảng 20-25% GDP , đây là một tỷ lệ rất cao , cao hơn so với một số nước như Trung Quốc và Mỹ. Những khoản chi phí này đã gây cản trở trong việc nâng cao xuất khẩu cũng như việc tận dụng lợi thế nguồn lao động trẻ và rẻ của Việt Nam.Tuy nhiên , Cuối cùng Học hỏi cũng cho thấy , tình trạng này đang dần được khắc phục. Chính phủ Việt Nam đã đầu tư mạnh vào việc nâng cấp cơ sở hạ tầng và sự đầu tư này đã bắt đầu phát huy hiệu quả.Ngoài ra , chính phủ cũng đang khuyến khích các nhà đầu tư trực tiếp ngoại bang đầu tư vào các đề án như Cảng quốc tế Cái Mép ở bình nguyên sông Cửu Long , phi truờng Long Thành ở Đồng Nai với hi vọng sẽ tạo ra được những cảng vận tải có quy mô lớn mang tầm cỡ quốc tế.Một trong những ích lợi rõ nét nhất cho Việt Nam khi tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng liên lạc chuyên chở là tạo ra những tuyến đường bộ nối liền với các nước láng giềng.Hành lang kinh tế Côn Minh - Hà Khẩu - Hà Nội - Hải Phòng đã tạo điều kiện cho những nhà hoạt động chuyên chở như TNT hay Kerry Logistics có khả năng kết nối Việt Nam với mạng lưới đường bộ trong khu vực ấn độ dương của họ , không phải sử dụng đến chuyên chở đường biển và đường không nên giúp giảm cước phí quốc tế tới 30%.Nhưng nói chung , tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng ở Việt Nam còn chậm , số lượng hàng hóa tồn kho còn nhiều và các chuỗi dây chuyền dich vu hau can phát triển chậm. Nhật Anh ( Theo Manila Bulletin ) lời chúc mừng .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét